CÁC THUẬT NGỮ KHI BÁN ÁO THUN
Trước khi bạn bán áo thun, bạn phải hiểu các thuật ngữ và các khái niệm hay sử dụng khi bán áo. Ở phần này tôi sẽ giải thích cho bạn những thuật ngữ cơ bản nhất mà bạn cần phải hiểu được trước khi đi vào thực hành chính thức.
+ Teespring là gì? Teespring.com được thành lập từ 2011 là 1 trang web cho phép bạn đăng thiết kế lên, gắn vào áo thun, công việc của bạn tiếp theo sẽ là đi quảng bá áo thun. Teespring in áo và ship cho khách hàng, giá tiền tùy mẫu thiết kế của bạn có nhiều màu không và bạn bán được nhiều không. Nên chọn Teespring vì tỉ lệ chuyển đổi cao, giao diện ưa nhìn, chăm sóc khách hàng tốt !
+ Campaign: Gọi là chiến dịch, ví dụ bạn đăng 1 áo ở Teespring và bạn chạy ads cho áo đó thì gọi là 1 chiến dịch.
+ Teespring Payout: Chú ý trong lúc chiến dịch đang chạy thì bạn KHÔNG THỂ RÚT TIỀN từ chiến dịch đó. Khi 1 chiến dịch của bạn chạy xong và bạn bán được áo thì bạn mới có rút được tiền, lúc đó bạn vào phần payout sẽ xuất hiện nút Start Payout, ở Việt Nam thì bạn có thể nhận thanh toán qua Paypal hoặc Payoneer
+ Goal: Mục tiêu áo bán được của bạn trên Teespring. Teespring cho phép bạn đăng áo lên, thiết kế theo ý của bạn và bán. Bạn phải đặt mục tiêu cho áo của bạn, người mới bán áo nên để goal 20-30
Để goal 20-30 không có nghĩa là bạn phải bán được 20 đến 30 áo thì mới có tiền, ở Teespring thì nếu áo của bạn bán được 3 cái thôi thì cũng sẽ được tính tiền 3 cái nhưng giá in sẽ cao hơn, và tiền lời mỗi áo của bạn sẽ bị giảm xuống.
Ví dụ:Nếu bạn để goal 20 thì bạn phải bán được 20 áo thì tiền lời mỗi áo của bạn mới ĐÚNG như lúc hiển thị khi bạn tạo chiến dịch, nếu bạn chỉ bán được 5 áo, bạn vẫn có tiền nhưng số tiền này sẽ nhỏ hơn vì giá in áo sẽ tăng.
Nếu bạn muốn chiến dịch của bạn “bán được 1 áo vẫn có tiền”, thì bạn phải vào setting tài khoản Teespring của bạn, bật chế độ Basic Boosters lên và design của bạn khi up lên Teespring phải là file eps
+ Fail: Thất bại – Chiến dịch của bạn không thành công, bạn không bán được áo. Có thể bạn bán được áo nhưng số tiền bạn lời không bằng số tiền bạn bỏ ra để chạy Facebook Ads, thì sẽ là Fail luôn
+ Win: Bạn bán được áo và số tiền bạn thu về nhiều hơn số tiền bạn chạy quảng cáo => bạn lời
+ ROI: Tỉ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí bạn bỏ ra, được tính bằng công thức sau :
[(Doanh thu – chi phí)/chi phí] x 100%
Ví dụ bạn chạy Ads hết $50 và thu về $75 :
ROI= [(75-50)/50]x100 = 50% (ROI dương - có nghĩa là bạn lời 50% so với vốn bỏ ra hay nói cách khác, với $1 bạn bỏ ra chạy ads, bạn thu về $1,5)
ROI dương => Win
ROI âm => Fail
+ Facebook Ads: Là việc bạn thuê quảng cáo trên Facebook. Đây sẽ là hình thức chính để bạn có thể bán áo thun. Nói cho cùng, bán áo thun cũng là việc bạn marketing 1 mặt hàng, có rất nhiều cách quảng bá. Nhiều người đi đầu đã thử nghiệm nhiều hình thức marketing khác nhau và nhận thấy Facebook ads mang về kết quả tốt nhất, vì vậy Facebook ads chính là hình thức bạn sẽ thực hành trong group, tuy nhiên đây không phải là hình thức duy nhất để bán áo thun, bạn có thể tư duy, sáng tạo thêm các hình thức khác.
+ Retarget Marketing: Đây là một hình thức marketing theo kiểu bám đít khách hàng, có nghĩa khi bạn chạy quảng cáo, sẽ có nhiều khách hàng nhấn vào link áo bạn nhưng chưa quyết định mua ngay, có thể họ chưa có tiền tạm thời, họ không có sẵn thẻ VISA ở đó, họ còn phải hỏi ý kiến người thân… Nhưng dù là lý do gì thì họ - những người bấm vào link của bạn SẼ LÀ NHỮNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG NHẤT, họ thực sự quan tâm mới nhấn vào link áo, vì vậy bạn không được bỏ qua những khách hàng này, phải chạy ads bám đuôi họ dai dẳng, có thể lúc này họ không mua, lúc khác họ sẽ mua.
+ PPE Ads: PPE là viết tắt của Page Post Engegament, PPE Ads là 1 hình thức chạy Facebook Ads quảng bá bài viết của fanpage, đây là hình thức chính bạn sẽ sử dụng để chạy quảng cáo. Khi chạy PPE Ads bạn sẽ quan tâm nhiều đến chỉ số ở cột Cost Per Post Engegament (gọi tắt là cost PPE). Khi chạy ads PPE áo thun thì giá cost từ $0.05 đến $0.09 trên mỗi tương tác thì tạm được, dưới $0.05 thì là cost ngon.
+ CTW Ads: CTW là viết tắt của Click To Website, CTW Ads là 1 hình thức chạy Facebook Ads để điều hướng nhấn vào website, đây là hình thức quảng cáo áp dụng tốt khi bạn chạy Retarget marketing đến khách hàng. Cost của kiểu ads CTW được tính theo số tiền bỏ ra cho mỗi lượt click, cost ngon tầm $0.2/click trở xuống
+ Click Through Rate: Gọi tắt là CTR - tỉ lệ Click thông qua quảng cáo của bạn, ví dụ quảng cáo hiển thị cho 100 người, có 10 người click vào xem thì tỉ lệ CTR là 10%. CTR cho 1 chiến dịch Facebook Ads tốt là từ 10% trở lên nhưng cũng tùy trường hợp, 5% thôi mà có sale thì vẫn là tốt rồi.
+ Trademark/ Copyright: Bản quyền, làm áo thun bạn không được vi phạm bản quyền, áo sẽ bị gỡ xuống. Bạn không nên chọn những ý tưởng có tên/hình người nổi tiếng, nhân vật trong phim, tên công ty, tên cầu thủ, đội bóng,…
+ Spy: Kỹ năng do thám, xem những người bán áo thun khác đang làm gì (về niche, về ads, design…) để học hỏi theo, học hỏi theo chứ không nên copy 100% của họ.
+ Scale : Thúc đẩy chiến dịch của bạn (Mở rộng quy mô, tối ưu hóa Ads) để bán được nhiều áo hơn !
Hãy nắm chắc những kiến thức cơ bản này, sau đó đi vào phần 1. Ở bài viết tiếp theo chúng ta sẽ tiến vào thực hành kiếm tiền với bán áo thun Teespring với bước đầu tiên, đó là tìm niche và ý tưởng.
Thiên Long.