Breaking News

TARGET FACEBOOK ADS BÁN ÁO THUN

A. Interest là gì?

Interest đơn giản là sở thích, các bạn chạy quảng cáo bán áo thun hiện tại cách target chủ yếu là dựa vào sở thích của khách hàng, lúc tạo quảng cáo sẽ có mục interest để các bạn có thể điền sở thích vào:


B. Các loại Interest:

+ Interest lớn: Là những sở thích chung chung, có lượng audience từ vài trăm ngàn đến vài triệu.
Ví dụ bạn target những người nuôi chó pitbull, thì pitbull là 1 sở thích lớn. Vì sao lại nói nó là sở thích lớn. Vì nó có số lượng audience rất cao. Ở US nó có 8tr8 người có khả năng thích chó pitbull.


Nhưng mục đích của bạn là target cho những người NUÔI CHÓ pitbull chứ không phải những người THÍCH cho pitbull. Có rất nhiều người không nuôi chó pitbull nhưng vẫn thích 1 vài trang pitbull trên Facebook và Facebook sẽ cho là người đó thích chó pitbull. Như vậy bạn không thể target chính xác với cách điền 1 hoặc nhiều sở thích lớn vào ô Interest như thế này. Nó sẽ rất lãng phí tiền của và không mang lại cho bạn kết quả tốt. Vậy giải pháp đưa ra là hãy nhắm đến những Interest nhỏ.
+ Interest nhỏ: Là những sở thích có lượng audience ít nhưng khả năng target chính xác cao hơn. Có lượng audience từ vài trăm đến vài chục ngàn.
Mình vẫn lấy ví dụ chó pitbull và xét đến sở thích “pitbulls are not dangerous”


Bạn có thể thấy interest này có ít audience hơn rất nhiều, ở US chỉ có 16.000 người so với con số khổng lồ của interest lớn kia. Và mình chắc chắn 1 điều là những người có sở thích nhỏ như này CÓ KHẢ NĂNG NUÔI CHÓ PITBULL NHIỀU HƠN. Vì những người không nuôi RẤT ÍT khi họ thích những sở thích nhỏ lẻ như thế này.

C. Những cách target với interest:

+  Target với Interest nhỏ
Hướng target này bạn chỉ cần tìm nhiều interest nhỏ để điền vào. Ví dụ như chó pitbull:


Theo định nghĩa trên thì có vẻ như bạn đang nghĩ những interest lớn là vô ích, tuy nhiên không phải thể, vẫn có cách để target với những interest lớn hoặc dùng interest lớn giúp phần target của bạn chính xác hơn như sau:

+  Target các interest lớn với nhau sử dụng Narrow Audience:
Sử dụng Narrow Audience giữa các interest lớn: Đây là 1 chức năng của Facebook giúp bạn có thể GIAO sở thích lại với nhau. Mình ví dụ cụ thể : Pit bull, American Pit Bull Terrier, pitbulls, i love pitbulls pitbull lovers, stop pitbull fighting đều là những sở thích lớn về Pitbull. Bạn nghĩ sao nếu 1 người đồng thời thích hết các sở thích này? Chắc chắn họ sẽ có KHẢ NĂNG CAO nuôi pitbull.
Nếu như bạn target bình thường cho hết những sở thích nào vào interest thì INTEREST SẼ TRỞ NÊN RẤT LỚN:


Đây là cách target bạn sử dụng những người thích A HOẶC B HOẶC C HOẶC D… Như vậy bạn đã TARGET KHÔNG CHÍNH XÁC, Có rất nhiều người ko nuôi pitbull cũng thích các sở thích trên, đồng thời bạn đã đẩy audience (potential reach) lên rất cao: 9tr9
Nhưng hãy thử với chức năng Narrow Audience:


 Đây là cách bạn target những người thích A VÀ B VÀ C VÀ D… Và với cách target này khả năng target chính xác của bạn rất cao. Vì 1 người nuôi pitbull có khả năng thích rất nhiều trang , nhóm về pitbull và có nhiều sở thích về pitbull khác nhau. Bạn có thể thấy số lượng audience potential reach đã giảm rất lớn xuống 79000, một con số audience khá lý tưởng để chạy quảng cáo.

+ Sử dụng Audience Narrow kết hợp interest lớn và interest nhỏ và vừa
Sử dụng Narrow Audience giữa Interest lớn và interest nhỏ để tăng độ chính xác: Cách này bạn chỉ việc đi tìm những interest nhỏ, nhưng nếu có quá nhiều interest  nhỏ thì bạn hãy nghĩ đến việc thêm interest lớn để tăng độ chính xác. Đầu tiên mình muốn bạn nhìn vào cách target interest nhỏ và vừa sau đây:


Audience lên hơi cao: 250k, bây giờ mình sẽ dùng Narrow Audience để kết hợp với các interest lớn:


Bạn có thể thấy mình dùng y chang list interest nhỏ và vừa, nhưng kết hợp với Narrow Audience sẽ hạ được audience xuống, và tăng khả năng chính xác hơn cho phần target.

4. Sử dụng Narrow Audience để kết hợp các interest nhỏ và vừa với nhau
Ví dụ mình tìm được rất nhiều interest nhỏ và interest vừa như sau:


Thì lượng Audience lên 800k nếu mình target bình thường. Con số này chạy ads chưa hợp lý, và cũng chưa thật chính xác, mình sẽ dùng Narrow Audience kết hợp như sau:


Lượng Audience giảm xuống rất đáng kể và chắc chắn target sẽ chính xác hơn.

D. Làm sao để tìm được interest

Có những cách cơ bản như sau:
+ Sử dụng gợi ý của Facebook Ads : Khi bạn điền 1 vài interest có liên quan tới niche của bạn khi Target với Facebook ads, thì Facebook sẽ gợi ý cho bạn rất nhiều interest khác có liên quan về niche của bạn.
+ Bạn hãy lên Google tìm tên các công ty, cộng đồng, câu lạc bộ… thuộc niche của bạn sau đó đánh vào mục Interest xem có không, nếu có thì có thể đây là 1 interest rất tốt để target
+ Sử dụng Audience Insight như hướng dẫn ở phần trước.

E. Làm sao để sử dụng Narrow Audience?

Bình thường khi bạn điền interest vào Facebook chẳng hạn như sau :

Thì bạn đang target theo thuộc tính "HOẶC": Những người hoặc thích i love my pit bull hoặc thích i love pitbulls.... Như vậy audience sẽ lên rất cao và target sẽ không chuẩn được.


Vậy theo tư duy target, bạn phải sử dụng thuộc tính "VÀ". Có nghĩa bạn phải target vào những người đồng thời thích nhiều thứ về niche của bạn đang làm thì khả năng target của bạn mới được chính xác. Trong hướng dẫn này, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn sử dụng Narrow Audience - 1 chức năng của Power Editor để bạn có thể làm việc này.



Đầu tiên bạn vào quản lý tài khoản ads của bạn, sau đó nhấn vào Power Editor, đây là 1 công cụ quản lý ads có nhiều chức năng hơn quản lý ads bình thường.






Khi nào trang PE (Power Editor) load xong bạn sẽ nhấn vào Dowload to Power Editor:



Sau đó chọn đúng tài khoản ads mà bạn sử dụng để chạy ads và tải về:






Sau khi tải thành công thì bạn sẽ thấy ở bên trái có 3 biểu tượng, trên cùng là Campaign, ở dưới là adset và ở dưới cùng là ads. Có nghĩa trong campaign chứa adset, và trong ads set chứa các ads. Ở ngoài quản lý Facebook bình thường cũng có 3 phần như thế:





Chú ý rằng nếu bạn đã tạo quảng cáo ở trình quản lý quảng cáo bình thường thì tất cả các quảng cáo của bạn đã tạo sẽ hiện ở Power Editor sẽ hiện ở đây. Bạn chỉ cần bấm vào để chỉnh sửa target. Tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn tạo quảng cáo mới ở Power Editor vì đây là công cụ hỗ trợ toàn bộ chức năng của Facebook Ads. Dưới đây là ví dụ 1 quảng cáo của mình có sẵn :





Bây giờ hãy thử Edit cái ads set này với Power Editor nhé, bạn nhấn vào cái hình chỉ xuống sẽ xuất hiện mục edit, nhấn vào đó






Kéo xuống phần Audience nhấn vào Edit Audience, khác với lúc target ở trình quản lý quảng cáo bình thường, bạn sẽ thấy khi edit ads set này có 1 điều đặc biệt là xuất hiện thêm nút Narrow Further :







OK bạn có thể dùng Narrow Audience như hình ảnh ví dụ mình trên đây là mình target những người thích pitbull lovers, đồng thời thích i love pitbulls, đồng thời thíchamerican pitbull terrier




Một ví dụ khác khi target niche YARN :








Bạn hãy nhớ rằng POWER EDITOR có đầy đủ tính năng để chỉnh sửa ads, thậm chí còn đầy đủ và nhiều tính năng hơn, tạo được nhiều kiểu ads hơn, vì vậy mình khuyến khích các bạn vào đây tạo ads, vọc vạch trong này.


CHÚ Ý mỗi lần bạn thao tác chỉnh sửa tạo ads set, target,…trong POWER EDITOR XONG bạn phải nhấn vào UPLOAD CHANGES thì mới hoàn thành và tất cả các thao tác bạn vừa làm mới được áp dụng :






Sau đó nhấn : Continue chờ nó chạy xong là ok


Chúc các bạn thành công, bạn đã được hướng dẫn rất chi tiết về các target Facebook Ads. Phần sau là phần cuối cùng (Scale và Optimize). Ở phần sau bạn sẽ được hướng dẫn về các xem báo cáo của Facebook, làm thể nào để biết người mua áo cho bạn đến từ Ads set nào, làm sao để tối ưu hóa quảng cáo để tăng ROI.

Thiên Long.